Đặc tính và ưu điểm của bơm nhu động

Đặc tính và ưu điểm của bơm nhu động:

Bơm nhu động là giải pháp bơm tuyệt vời cho các ứng dụng bơm các chất có độ ăn mòn, mài mòn và độ nhớt cao. Thiết kế của bơm nhu động không có các van, phớt làm kín nên công việc bảo dưỡng bơm hết sức đơn giản và ít tốn kém. Bộ phận duy nhất cần bảo trì của bơm là ống ơm (hose/tube). Bơm nhu động vận hành rất êm nên thích hợp bơm các chất dễ bị biến dạng. Một đặc điểm nổi trội khác của bơm nhu động là chỉ có một bộ phận duy nhất (mặt trong của ống bơm) tiếp xúc với dịch bơm nên việc giữ sạch và vệ sinh bơm rất đơn giản.

 

Bơm nhụ động

Một số đặc tính và ưu điểm của bơm nhu động như dưới đây:

Thiết kế không cần phớt làm kín

Bơm nhu động không có phớt làm kín, do vậy hoàn toàn không gây rò rỉ các hóa chất ăn mòn khi hoạt động hay trong quá trình bảo dưỡng.

Chi phí bảo trì thấp

Bộ phận duy nhất cần thay thế là ống mềm của bơm (hose/tube). Bộ phận này có giá thành không cao và việc thay thế mất rất ít thời gian.

Bơm kiểu tự mồi và bơm có khả năng chạy khô

Bơm nhu động không cần dịch bơm phải luôn có trong ống bơm. Sự co bóp của ống bơm tạo ra phản ứng tự mồi và cho phép bơm bơm được dịch bơm có chứa khí hoặc xả khí ra.

Bơm hoạt động êm nhẹ: Bơm hoạt động êm nhẹ, ít gây biến dạng cho dịch bơm. Do vậy, bơm nhu động thích hợp bơm các chất dễ bị biến dạng như các chất kết bông (flocculants) hay nước súp,…

Chiều hút cao: Cơ chế phục hồi của ống bơm giúp bơm đạt chiều cao hút lên đến 9.5m nước.

Khả năng chống ăn mòn cao: Bộ phận tiếp xúc với dịch bơm là ống bơm có nhiều vật liệu khác nhau để chống ăn mòn.

Khả năng bơm dịch bơm có độ cô đặc cao: Bơm nhu động (riêng của hãng Verderflex) có thể bơm bùn với nộng độ 80% chất rắn vô cơ hay 15% bùn hữu cơ.

Khả năng chạy đảo chiều: Giống một số dòng bơm thể tích khác như bơm trục vít, bơm nhu động có thể chạy đào chiều (đảo giữa đầu hút và đầu xả). Chạy đảo chiều có tác dụng làm sạch đường ống và xử lý chống tắc trong đường ống.

Không tổn thất bơm: Bơm nhu động không có hiện tượng hồi lưu dịch chất, bơm hoạt động với lưu lượng chính xác, không có tổn thất trong quá trình bơm.

Định lượng chính xác: Bơm nhu động khá chính xác về định lượng, lưu lượng thường xuyên giao động ở mức ±1%, định lượng ở mức ±5%.

Bơm đạt tiêu chuẩn vệ sinh: Dòng bơm VF của Verderflex đạt chuẩn EHEDG, phù hợp sử dụng trong ngành thực phẩm, đồ uống và dược phẩm, cũng như các ứng dụng yêu cầu độ vệ sinh cao khác.

 

Xem thêm: Bơm hóa chất, bơm định lượng, bơm bánh răng

 

 

Bài viết liên quan