Lựa chọn đúng loại vật liệu nhựa cho bơm hóa chất đầu nhựa

Hiện nay, bơm vật liệu nhựa (bơm đầu nhựa) ngày càng được sử dụng nhiều để thay thế các bơm vật liệu kim loại trong các ứng dụng bơm hóa chất nhờ khả năng chống ăn mòn cao của nhựa. Tuy được gọi chung là bơm nhựa nhưng bơm có thể được sản xuất từ nhiều chủng loại vật liệu nhựa khác nhau, tùy vào yêu cầu bơm của thể như dịch bơm, nhiệt độ, độ pH, …Do đó, việc hiểu và chọn đúng loại vật liệu nhựa cho từng ứng dụng bơm là rất quan trọng. Chúng tôi xin giới thiệu về đặc tính của một số vật liệu nhựa thông dụng dùng cho sản xuất bơm:

  1. ​PVC/CPVC: nhựa tổng hợp (PVC- polyvinyl chloride) và nhựa tổng hợp clo hóa (CPVC- chlorinated polyvinyl chloride). Những vật liệu này là những vật liệu nhựa dẻo nóng có giá thành tương đối thấp, được sử dụng phổ biến với ứng dụng bơm axit, kiềm và các chất muối. PVC có nhiệt độ hoạt động tối đa là 60°C, còn CPVC có giới hạn nhiệt độ lên đến 100°C. Cả PVC và CPVC đều không phải là vật liệu phù hợp cho dung môi.

  2. PP: polypropylene: Đây là loại nhựa dẻo nóng nhẹ nhất, nên dùng cho các ứng dụng bơm axit, kiềm và các dung môi hữu cơ với nhiệt độ lên đến 85°C. Vật liệu này không phù hợp khi dùng bơm các chất axit có độ oxy hóa mạnh, các chất hydro-cabon clo hóa hay các chất thơm.

  3. PVDF: polyvinylidene fluoride, thường được biết đến với tên Kynar.  Các hợp chất PVDF hay loại vật liệu nhựa dẻo tương tự ECTFE là những vật liệu có tính chống mài mòn cao ở dải nhiệt độ từ -5°C đến 135°C. Vật liệu này có tính trơ hóa chất với hầu hết các chất dung môi, axit, kiềm hay các chất clo, brom hay các chất halogen khác. Vật liệu này phù hợp khi sử dụng với các hóa chất phản ứng mà yếu tố dịch bơm phải sạch là rất quan trọng.

  4. PTFE: polytetrafluoroethylene, hay còn gọi là Dupont’s Teflon. Vật liệu này sử dụng làm thành các cấu kiện của bơm mà cần phải có tính trơ hóa chất và có khả năng chịu nhiệt lên đến 260°C.

  5. FRP/GRP: polyester, nhựa vinyl và nhựa epoxy gia cố với thủy tinh và các sợi khác. Các vật liệu nhựa phản ứng nhiệt này có cấu trúc như kim loại. Đây là vật liệu nhựa composite có độ cứng cao hơn nhiều vật liệu nhựa dẻo nêu trên. Tuy nhiên, khả năng chịu ăn mòn và mài mòn không cao. Và vật liệu này không nên được sử dụng với nhiệt độ dịch bơm trên 115°C.

 


(Bơm nhựa Munsch trong dầy chuyền tẩy gỉ - nhà máy thép - Nguồn: WorldPumps) 


Thông thường, các nhà sản xuất bơm vật liệu nhựa đều nắm rất rõ về đặc tính các vật liệu. Do vậy, khi mua bơm, người mua nên cung cấp đầy đủ thông tin về đặc tính của dịch bơm, điều kiện môi trường hoạt động của bơm...để nhà sản xuất bơm có thể tự vấn sử dụng đúng loại vật liệu.

Xem thêm: Bơm định lượng hóa chất, bơm bánh răng bơm hóa chất

Bài viết liên quan