Bơm định lượng hóa chất dạng Piston

Bơm định lượng hóa chất dạng Piston

Bơm định lượng piston là dòng máy bơm định lượng hoạt động bằng một piston và màng đồng thời tích hợp thêm van hút van xả trong buồng bơm dạng xi lanh với áp lực cao, có khả năng định lượng lưu lượng bơm chính xác. 

Hiện nay dòng Bơm định lượng dạng piston là dòng đang được sử dụng rộng rãi trong thị trường Việt Nam cũng  như  toàn thế giới. Được ứng dụng trong Ngành dầu khí, hóa học và hóa dầu và Sản xuất dầu diesel sinh học….

Công ty Vimex phân phối cung cấp các dòng Bơm định lượng piston, Bơm hóa chất, Bơm màng, Bơm bánh răng…nhập khẩu chính hãng chất lượng cao với giá thành rẻ hơn giá thị trường. Chính sách bảo hành 12 tháng Quý khách hàng sẽ yên tâm khi mua và sử dụng bơm của công ty chúng tôi. CO, CQ đầy đủ.

 

Bơm định lượng hóa chất dạng Piston

 

Đặc điểm Bơm định lượng hóa chất dạng Piston

Bơm định lượng là dòng máy bơm lưu lượng nhỏ với khả năng định lượng lưu lượng chất lỏng sử dụng trong bơm chiết rót hóa chất và các ứng dụng xử lý nước thải, xử lý nước hồ bơi. Bơm định lượng được chia làm nhiều loại khác nhau dựa trên cấu tạo bơm, cơ chế hoạt động của máy bơm và mục đích sử dụng cụ thể. 

Bơm định lượng được chia làm nhiều loại bơm khác nhau dựa vào cấu tạo, cơ chế hoạt động cũng như mục đích sử dụng của chúng. Trong đó bơm định lượng piston là dòng máy bơm định lượng cổ điển nhất, hoạt động mạnh mẽ và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bơm định lượng piston là loại bơm định lượng mà buồng bơm có dạng xy-lanh và sự biến đổi thể tích buồng bơm được thực hiện nhờ sự chuyển dịch tịnh tiến của pistong trong lòng xi lanh. Lưu lượng của bơm có thể điều chỉnh được nhờ sự thay đổi độ dài hành trình hoặc tần số hành trình của pistong   Bơm đinh lương pistong là loại bơm định lượng cổ điển nhất, bền vững nhất và cũng mạnh mẽ nhất

Các loại Bơm định lượng hóa chất dạng Piston

Có nhiều thương hiệu bơm định lượng piston cho người dùng lựa chọn trong đó điển hình nhất là các sản phẩm đến tư thương hiệu

Sử dụng bơm định lượng piston khách hàng cần lựa chọn đúng công suất bơm, lưu lượng máy bơm, vật liệu bơm để có được hiệu quả sử dụng cao nhất.

Ứng dụng Bơm định lượng hóa chất dạng Piston

Bơm định lượng piston ứng dụng đa dạng chủ yếu là các ứng dụng bơm chất lỏng lưu lượng thấp, áp lực cao bao gồm:

  • Ngành dầu khí (cả trên đất liền, ngoài biển). Hóa học và hóa dầu. Sản xuất dầu diesel sinh học.
  • Các nhà máy điện (nồi hơi và làm mát tháp). Sản xuất nhựa. Nhà máy khử muối. công nghiệp thực phẩm
  • Nhà máy xử lý nước thải nước thải . Nhà máy sản xuất  nước uống ,bánh kẹo
  • Rượu, bia, nước trái cây và nước giải khát lọc  Giặt công nghiệp
  • Ứng dụng trong bơm xăng dầu
  • Ứng dụng bơm hóa chất trừ những hóa chất có độ mài mòn cao
  • Ứng dụng bơm chất tẩy rửa
  • Ứng dụng bơm dược phẩm, chế biến thực phẩm
  • Ứng dụng bơm xử lý nước thải
  • Ứng dụng bơm bột giấy trong  sản xuất giấy…

Sử dụng bơm định lượng Piston trong những lĩnh vực nào

Máy bơm định lượng piston có nhiều ứng dụng tuy nhiên không phải  mọi ứng dụng đều sử dụng dòng máy bơm này. Để có được hiệu quả cao nhất người dùng cần lựa chọn máy bơm định lượng piston cho các trường hợp chất cần bơm không phải là hợp chất mài mòn, không phải là hợp chất chứa cặn rắn (vì chất mài mòn sẽ phá hủy gioăng pistông). Ngoài ra, bơm định lượng piston được sử dụng trong trường hợp yêu cầu chống rò rỉ không quá khắt khe (vì tất yếu tồn tại một chút rò rỉ nào đó giữa pistông và gioăng pistông) và hệ thống có yêu cầu áp lực cao (vì bơm pistong cho phép đạt áp lực tới vài trăm kg/cm2 trong khi các loại bơm định lượng khác chỉ có thể đạt áp lực tối đa 10-15 kg/cm2).

Ứng dụng chủ đạo của bơm định lượng piston là ứng dụng trong hệ thống bơm xử lý nước thải. Đây là loại bơm được đánh giá bền nhất, mạnh mẽ nhất hiện nay.

Lưu ý khi lựa chọn sử dụng bơm định lượng piston 

Khi lựa chọn bơm định lượng piston cần lưu ý một số điểm sau:

  • Máy bơm định lượng piston phù hợp với nhu cầu bơm áp lực cao bởi trong bơm định lượng piston, piston tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trong suốt quá trình hoạt động, sự tiếp xúc trực tiếp này giúp tạo áp suất hút và áp suất đẩy lớn, chúng chịu được nhiệt độ cao. 
  • Đặc biệt lưu ý không sử dụng bơm định lượng piston để bơm những loại chất lỏng có tính ăn mòn, những hợp chất chứa cặn rắn lơ lửng để tránh mài mòn bởi những loại hợp chất này có thể phá hủy lớp gioăng cao su có trong đầu bơm định lượng piston làm chúng nhanh hư hỏng cần thay thế và ảnh hưởng hiệu quả sử dụng bơm 
  • Chỉ nên sử dụng bơm định lượng piston khi hệ thống không có yêu cầu quá cao về chống rò rỉ bởi nhược điểm lớn nhất của bơm định lượng piston là sự rò rỉ 

Ngoài ra, khi sử dujg bơm định lượng piston việc kiểm tra thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ là vô cùng cần thiết giúp người dùng chủ động nhất trong việc bảo vệ máy bơm khỏi các sự cố cũng như kịp thời khắc phục sự cố có thể gặp phải trong quá trình sử dụng .

 

Cấu tạo của bơm định lượng Piston

Máy bơm định lượng piston là dòng máy bơm có cấu tạo đơn giả và có  tốc độ dòng chảy xác định và không đổi theo thời gian ở cùng một áp suất.

Cấu tạo bơm định lượng Piston bao gồm các chi tiết: 

  • Piston: thiết kế hình trụ được đặt trong buồng bơm, khi máy bơm hoạt động piston chuyển động ra vào buồng bơm để thực hiện quá trình hút và đẩy hóa chất
  • Thân bơm/ buồng bơm: chứa piston và là vị trí để piston chuyển động, bộ phận này được thiết kế thông với đầu hút và đầu đẩy
  • Đầu hút: là nơi hút hóa chất. T
  • Đầu đẩy: Là nơi đầy hóa chất đi nhờ hoạt động của piston. 
  • Van 1 chiều có 2 van, 1 van bên buồng hút và 1 van bên buồng đẩy
  • Trục bơm: Có chức năng truyền chuyển động cho piston
  • Bộ phần điều chỉnh lưu lượng bơm giúp người dùng định lượng chính xác lưu lượng  bơm 
  • Bộ phận điều khiển lưu lượng bằng tay hoặc tự động 

Hoạt động của bơm định lượng Piston

Máy bơm định lượng piston hoạt động mạnh mẽ, ổn định với khả năng định lượng lưu lượng bơm chính xác. Đây cũng là dòng máy bơm định lượng áp lực cao. Hoạt động của bơm định lượng piston cụ thể như sau

  • Đầu tiên là quy trình bơm mồi, chất lỏng được mồi đầy buồng bơm. Bắt đầu quy trình hút chất lỏng
  • Trục bơm quay truyền động cho piston làm thay đổi thể tích buồng bơm, thể tích buồng bơm giảm đi chất lỏng bị hút vào buồng hút
  • Khi piston di chuyển cũng sẽ tạo ra một lực hút chân không. Khi piston chuyển động đi vào buồng bơm, thể tích buồng bơm nhỏ lại, áp suất thấp sẽ hút hóa chất vào theo đường hút qua van một chiều. Ở đầu đẩy áp suất cao hơn nên van một chiều ở đây sẽ đóng lại.
  • Khi thể tích buồng bơm tăng lên, áp suất tăng làm cho van đầu hút đóng lại, van đầu đẩy được mở ra, piston đẩy chất lỏng đi ra ngoài.
  • Trong quá trình hoạt động áp suất chất lỏng không bị thay đổi nhờ gioăng cao su xung quanh piston, đây cũng là bộ phận làm kín bơm vì vậy nếu sử dụng bơm định lượng piston lâu dài gioăng cao su bị hư hỏng dễ dẫn đến rò rỉ máy bơm 
  • Việc điều chỉnh lưu lượng trong bơm định lượng piston được thực hiện độc lập với chu trình hút đẩy chất lỏng giúp người dùng điều chỉnh lưu lượng như mong muốn và có thể điều khiển tự động hoặc bằng tay.
  • Lưu lượng bơm sẽ thay đổi dựa vào sự thay đổi về tần số, độ dài hình trình hay tốc độ chuyển động của piston. Bên cạnh đó, việc tăng hoặc giảm số đầu bơm cũng giúp điều chỉnh lưu lượng bơm.

 

Hãy đến với chúng tôi Công ty Vimex cam kết nhập khẩu hàng chính hãng chất lượng 100%

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ BÁO GIÁ MIỄN PHÍ Xin liên hệ số đt: 024.8585.7563. Xin cảm ơn!

Bài viết liên quan