Giải pháp chống ngập nước bằng bơm trục vít

Ngập nước đồng rộng là tình trạng chung của ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay, đặc biệt là tại các vùng chiêm chũng vào mùa lũ. Việc làm cấp thiết lúc này là tìm ra giải pháp hiệu quả giải quyết tình trạng ngập nước nhằm nâng cao đời sống cho bà con nông dân, nâng cao năng suất nông nghiệp, hạn chế tối đa những thiệt hại xảy ra do ngập úng.

Với cấu tạo đặc biệt, thiết kế bơm bền, chắc chắn, hoạt động được trong mọi môi trường và có nhiều ứng dụng, bơm được mọi loại chất bơm, máy bơm trục vít đang là giải pháp tuyệt vời giúp chống ngập nước vùng chiêm chũng và đồng ruộng mùa lũ.

                Sơ đồ chống ngập úng bằng bơm trục vít

 

Giải pháp chống ngập nước bằng bơm trục vít

Đúng vậy, bơm trục vít chính là giải pháp được đánh giá tốt nhất hiện nay trong việc chống ngập nước đồng ruộng và đô thị.

Sử dụng bơm trục vít chống ngập nước trong những trường hợp sau:

- Ruộng đồng bị tràn

- Ngập nước cục bộ

- Thủy triều lên quá nhanh quá mạnh chưa kịp ngăn chặn

- Do mưa lớn

Cách sử dụng bơm trục vít chống ngập nước:

Mỗi trường hợp ngập nước có những cách sử dụng bơm trục vít riêng điển hình như:

- Chống ngập lụt ruộng rau, ruộng lúa, quy hoạch hộ gia đình hoặc các vùng chuyên canh sử dụng bơm trục vít đặt miệng cống để bơm nước ngập ra ngoài

- Bơm trục vít được chế tạo thành một block, được định vị ngay trong lòng cống, đặt ngay cửa cống thoát nước ra sông rạch hay ở hố ga tại nơi nước lưu thông chậm cần phải đẩy cho chảy nhanh hơn. Các máy bơm này nên được thiết kế với các kích cỡ khác nhau cho phù hợp với tiêu chuẩn của cống thoát nước hoặc hố ga.

Khi không vận hành bơm thì mở cánh phai cống lên cho nước thoát tự do ra sông rạch theo cả hướng. Khi vận hành bơm để chống ngập hoặc ngăn triều cường thì cho đóng cánh phai xuống và đóng điện cho bơm chạy, lúc này trục vít sẽ quay và đẩy nước thoát ra sông rạch theo hướng ra.

Sử dụng máy bơm trục vít chống ngập nước không tốn nhiều diện tích để xây trạm, vận hành lại đơn giản, chi phí vận hành và bảo trì, bảo dưỡng thấp. Máy bơm trục vít còn có hiệu suất sử dụng điện không cao vì hầu như không làm đổi hướng của dòng chảy, không làm mất động năng tự nhiên của nó. Cốt đặt bơm bằng với cốt của cống thoát nước nên không phải tốn công để đưa dòng nước lên cao như máy bơm ly tâm.

Chống ngập nước bằng bơm trục vít chi phí đầu tư thấp hơn so với xe bơm ly tâm di động vì kích thước gọn nhẹ, không cần ống hút, ống xả, khi khởi động cũng không cần nước mồi. Các máy bơm này có cấu tạo đơn giản, doanh nghiệp trong nước chế tạo được nên giá thành sẽ thấp.

Ngoài sử dụng bơm trục vít, các địa phương và hộ dân tại địa phương thường xuyên xảy ra ngập nước cũng cần có biện pháp bảo vệ và ngăn ngừa ngập nước như: ổn định bằng hệ thống đê, cống trạm bơm cố định, nhất thiết cũng phải có bờ bao khuôn hộ hay liên hộ vững chắc riêng trên từng cánh đồng mẫu lớn, huy động máy bơm của từng hộ gia đình khi có ngập úng cũng là biện pháp hiệu quả nhất.

Khi thiết kế trạm bơm cố định phòng ngập úng cần lưu ý: Trạm bơm cố định dù công suất có lớn cỡ nào mà không nằm trong vùng bị ngập hoặc vùng ngập bị cách ly xa với trạm bơm, hoặc hệ thống kênh rạch không thông thoáng, dòng chảy bị cản trở do cạn dòng hay có những vật chướng ngại, kể cả cống khẩu độ nhỏ, thì nó cũng thành vô hiệu trong những đợt mưa lớn! Riêng các vùng nuôi cá đồng và cá ao hồ thì phương án chống thất thoát cá khi ngập tối ưu nhất chắc chỉ có cách thủ sẵn lưới đăng ví khi cần.

 

Bài viết liên quan