Máy bơm trục đứng đa tầng cánh loại nào tốt nhất?

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh là loại máy bơm trục đứng cao áp có nhiều tầng cánh cùng đặt trên một trục bơm vì vậy máy bơm trục đứng đa tầng cánh thường có áp lực đẩy và áp suất cực mạnh, lưu lượng bơm lớn.

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh là dòng máy bơm chuyên dùng trong các nhà máy, xí nghiệp, khu chung cư, bơm phòng cháy chữa cháy, hệ thống tản nhiệt cho nhà máy, bơm nước với lưu lượng và cột áp lớn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa bơm trục đứng đa tầng cánh và bơm trục đứng đơn tầng cánh là số lượng cánh bơm đặt trên trục bơm vì vậy thường được gọi là máy bơm trục đứng cao áp với áp lực bơm, áp suất bơm rất cao. Máy bơm trục đứng đa tầng cánh có nhiều ứng dụng hơn máy bơm trục đứng đơn tầng cánh, đặc biệt là các ứng dụng bơm phun, các ứng dụng bơm đòi hỏi áp suất bơm rất cao hoặc ứng dụng bơm nước lên các tòa nhà cao tầng lên đến vài trăm mét. Máy bơm trục đứng đa tầng cánh cũng có giá cao hơn máy bơm trục đứng đơn tầng cánh.

 

Bơm trục đứng đa tầng cánh là gì?

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh là loại máy bơm công ghiệp có kết cấu theo phương thẳng đứng, với thiết kế phần động cơ bơm phía trên và phần trục bơm thường bằng hoặc dài hơn phần động cơ, phần cánh bơm được thiết kế nhiều tầng làm tăng áp lực bơm và tăng công suất máy bơm. Máy bơm truc đứng đa tầng cánh được sử dụng chủ yếu trong các hệ thống máy bơm với nhiệt độ cao từ 40°C trở lên vì vậy có nhiều ưu thế hơn so với các dòng máy bơm nước công nghiệp khác. 

 

Cấu tạo của máy bơm trục đứng đa tầng cánh

 

 

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh có cấu tạo tương tự máy bơm trục đứng đơn tầng cánh, chỉ khác số lượng cánh đặt trên trục bơm vì vậy loại bơm này cũng có nguyên lý hoạt động tương tự bơm trục đứng đơn tầng cánh.

Cấu tạo máy bơm trục đứng đa tầng cánh, bơm trục đứng cao áp gồm các bộ phận:

  • Động cơ đặt trên đỉnh bơm
  • Hộp điều khiển
  • Nhiều cánh bơm đặt dưới đáy bơm được sắp xếp trật tự, số lượng cánh bơm khác nhau tùy vào từng model. Vật liệu cánh bơm bằng đồng, nhựa, cánh bơm thiết kế dạng cánh kín
  • Họng xả, họng hút
  • Trục bơm
  • Guồng máy bơm làm bằng vật liệu inox chịu ăn mòn
  • Cốt bơm là bộ phận kết nối cánh bơm và động cơ
  • Động cơ sử dụng cho bơm trục đứng đa tầng cánh là động cơ điện
  • Khớp nối nằm giữa cánh và trục động cơ tiện lợi cho việc lắp đặt, sử dụng và bảo trì máy bơm trục đứng 

 

 

 


 

 

 

 

Nguyên lý hoạt động bơm trục đứng đa tầng cánh, bơm trục đứng cao áp

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh hoạt động theo nguyên lý ly tâm, cánh bơm thường là cánh kín. Vì có nhiều tầng cánh, cột áp của bơm trục đứng đa tầng cánh rất cao, cao hơn rất nhiều so với máy bơm đơn tầng cánh và các loại bơm thông thường.

Khi chất bơm được hút vào buồng bơm từ họng hút, áp lực từ cánh bơm tạo ra đẩy chất bơm theo trục bơm đến họng xả và đi ra ngoài. Trong buồng bơm chất bơm được đẩy đi với áp suất rất cao.

Đây là dòng máy bơm có khả năng tự mồi, không cần sử dụng giọ bơm như máy bơm trục ngang, cũng nhờ thiết kế cánh bơm bên dưới đáy bơm mà máy bơm có lực hút tốt, lực đẩy mạnh, động cơ được bảo vệ hoàn toàn.

Hoạt động của máy bơm ly tâm đa tầng cánh khá đơn giản, chất lỏng được hút vào buồng chứa sau đó đi ra ngoài theo lực ly tâm, cánh bơm là nơi phân phối chất lỏng còn trục bơm đóng vai trò truyền động từ động cơ đến cánh bơm. 

Sử dụng máy bơm ly tâm cần nắm rõ hoạt động cấu tạo của máy bơm để dễ dàng khắc phục khi gặp sự cố.

 

Ưu điểm của máy bơm ly tâm trục đứng đa tầng cánh

Ưu điểm nổi bật của máy bơm trục đứng đa tầng cánh nằm ở thiết kế bơm, vật liệu cấu tạo máy bơm nhờ đó máy bơm có ứng dụng đa dạng trong thực tế.

  • Động cơ máy bơm trục đứng lắp trên đỉnh bơm vì vậy động cơ luôn thoáng khí, không bị ẩm ướt, tản nhiệt cũng tốt hơn.
  • Máy bơm trục đứng đa tầng cánh sử dụng phớt máy bơm dạng cơ khí giúp bảo vệ bơm không rò rỉ nước, tăng áp suất guồng bơm.
  • Ứng dụng của bơm trục đứng đa tầng cánh khá đa dạng bao gồm cả các ứng dụng đặc biệt như ứng dụng  bơm nước nóng, bơm nước có nhiệt độ,…
  • Đây là dòng máy bơm có cột nước (cột áp) máy bơm rất cao phù hợp với ứng dụng bơm đẩy cao, bơm tăng áp 

 

Ứng dụng của máy bơm ly tâm trục đứng

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh có nhiều ứng dụng đặc biệt là ứng dụng tăng áp nhà cao tầng, tăng áp hệ thống chữa cháy, bơm phun vào lò hơi, bơm phun chữa cháy, các ứng dụng mà bơm trục đứng đơn tầng cánh không thực hiện được hoặc bơm được nhưng không hiệu quả bao gồm:

  • Bơm nước có nhiệt độ cao từ 800C đến 1100C
  • Bơm hóa chất có độ ăn mòn, bơm xăng dầu
  • Bơm hút chất lỏng từ bể chứa, bồn chứa lên trên cao
  • Hệ thống bơm tăng áp,  bơm cấp nước tưới tiêu
  • Bơm nước cho hệ thống lọc nước hoặc bơm nước cho tháp tản nhiệt
  • Bơm nước sinh hoạt nhà cao tầng chung cư, cao ốc, văn phòng
  • Bơm nước tưới tiêu đồi, đồng ruộng
  • Bơm lên các vị trí rất cao, có thể lên đến trên 250 mét
  • Bơm tăng áp chữa cháy
  • Bơm phun hệ thống
  • Bơm nước sinh hoạt, nước thải

 

Đặc điểm chính của bơm đa tầng cánh

  • Thiết kế máy bơm đặc biệt dạng thẳng đứng, cổng hút cổng xả thẳng nhau, cánh bơm nằm dưới đáy, động cơ nằm trên, buồng bơm thẳng đứng, thiết kế nhỏ gọn giúp bơm tản nhiệt tốt, động cơ được bảo vệ, áp lực cao
  • Chất liệu bơm cao cấp, sử dụng vật liệu bơm có khả năng chịu ăn mòn, mài mòn cao vì lớp vỏ ngoài được làm từ nguyên liệu gang cao cấp hoặc inox và được bao bọc bởi một lớp sơn tĩnh điện
  • Cấu tạo máy bơm đơn giản bao gồm động cơ và đầu bơm, sử dụng phớt làm kín bảo vệ máy bơm, có van bơm bảo vệ máy bơm an toàn
  • An toàn vì có thể sử dụng cả dưới nước lẫn trên cạn, vì việc lắp đặt dễ dàng, thuận lợi
  • Tuổi thọ sử dụng cao nhờ thiết kế ưu Việt tiết kiệm chi phí

 

Kinh nghiệm chọn mua bơm đa tầng cánh

Mua máy bơm trục đứng đa tầng cánh đúng cách để có được hiệu quả sử dụng cao, hạn chế các sự cố trong quá trình sử dụng. Việc lựa chọn máy bơm trục đứng đa tầng cánh phù hợp giúp hạn chế sự cố máy bơm, ngược lại việc lựa chọn sản phẩm không phù hợp sẽ dẫn đến máy bơm nhanh hư hỏng, chi phí tốn kém, không đạt hiệu quả cao. 

Các yếu tố cần lưu ý khi sử dụng máy bơm đa tầng cánh bao gồm độ cao, độ xả, độ cao hút,…ngoài ra, cần lưu ý các yếu tố sau:

  • Lựa chọn loại máy bơm đa tầng có trị số cao hơn 1.5 lần so với nhu cầu sử dụng để hiệu quả được đảm bảo.
  • Đối với các nhu cầu bơm nước dân dụng chọn bơm đa tầng cánh có công suất cao khoảng 125W, đối với tầng nhà cao từ 4 tầng trở lên bạn chọn bơm đa tầng cánh có công suất từ 230W đến 250W.
  • Máy bơm trục đứng đa tầng cánh công suất lớn lựa chọn cho các ngành công nghiệp
  • Chọn điện áp máy bơm phù hợp với nhu cầu sử dụng để hạn chế cháy nổ, hạn chế tiêu thụ điện
  • Chọn máy bơm trục đứng đa tầng cánh với độ sâu hút phù hợp, lưu ý đặt máy bơm càng gần nguồn nước càng tốt
  • Cần đảm bảo các yếu tố như lưu lượng bơm trong một đơn vị thời gian, tốc độ quay của bơm,… để chọn chính xác hơn.

 

Lưu ý khi lắp đặt bơm trục đứng đa tầng cánh

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh cần lắp đặt đúng cách, chọn vị trí lắp đặt cố định để có được hiệu quả sử dụng cao nhất, việc lắp đặt máy bơm trục đứng ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ máy bơm

Lắp đặt bơm đúng cách, tuân thủ các quy định an toàn giúp hạn chế rung lắc của máy bơm, hạn chế tiếng ồn cũng như tiết kiệm chi phí sửa lỗi hư hỏng.

Lắp đặt máy bơm trục đứng đa tầng cánh cần lưu ý

  • Chọn vị trí lắp đặt cố định, an toàn, phù hợp, có thể khảo sát trước vị trí lắp đặt trước khi lựa chọn máy bơm
  • Tuân thủ các nguyên tắc, quy tắc do nhà sản xuất và nhà cung cấp đề ra
  • Có thể tham khảo các chuyên gia kỹ thuật khi lắp đặt máy bơm trục đứng đa tầng cánh
  • Đảm bảo lắp đặt bơm đúng chiều quay, cần kiểm tra kỹ chiều quay máy bơm trước khi sử dụng 
  • Việc vận hàn thử cần được thực hiện sau khi lắp đặt máy bơm 

 

Yêu cầu khi sản xuất và lựa chọn bơm trục đứng đa tầng cánh, bơm trục đứng cao áp

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh cần độ chính xác cao đến từng chi tiết bơm. Vật liệu bơm yêu cầu độ bền cao để chịu được áp lực mạnh và có thể bơm các chất ăn mòn. Ngoài ra, máy bơm trục đứng đa tầng cánh thường có lưu lượng bơm lớn, việc lựa chọn bơm trục đứng đa tầng cánh nên lựa chọn bơm của các hãng nối tiếng thế giới như bơm trục đứng đa tầng cánh Ebara, bơm trục đứng đa tầng cánh CNP, bơm trục đứng đa tầng cánh Pentax.

Thực chất mọi loại máy bơm trục đứng đều có áp lực và áp suất cao vì vậy đều có thể gọi là máy bơm trục đứng cao áp, tuy nhiên máy bơm trục đứng đa tầng cánh có áp suất cao hơn vì vậy tên gọi bơm trục đứng cao áp này thường được dùng cho bơm trục đứng đa tầng cánh.

 

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh loại nào tốt nhất?

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh có nhiều loại, nhiều hãng sản xuất tuy nhiên không phải loại bơm trục đứng đa tầng cánh nào cũng có chất lượng tốt và nên sử dụng.

Khách hàng nên lựa chọn máy bơm trục đứng của các hãng nổi tiếng như bơm trục đứng đa tầng cánh Ebara, bơm trục đứng đa tầng cánh CNP, bơm trục đứng đa tầng cánh Pentax. Đây là những hãng bơm trục đứng hàng đầu thế giới về chất lượng, giá cả.

 

5 dòng máy bơm trục đứng đa tầng cánh tốt nhất hiện nay 

Dưới đây là gợi ý 5 dòng máy bơm trục đứng đa tầng cánh tốt nhất hiện nay mời quý khách hàng tham khảo. Sản phẩm để có sẵn hàng tại Vimex với giá tốt nhất.

1. Máy bơm trục đứng CNP

Máy bơm trục đứng đa tầng cánh hiệu CNP giá rẻ, hiệu quả sử dụng cao, dễ sử dụng, bền bỉ, ít xảy ra sự cố khi dùng và đặc biệt có sẵn linh kiện phụ kiện khi cần thay thế

2. Máy bơm trục đứng Pentax

Dòng máy bơm trục đứng xuất xứ Ý có nhiều ưu điểm về chất lượng tuổi thọ máy bơm, vật liệu sử dụng, Sản phẩm có giá thành cao vì vậy người dùng có thể tham khảo.

3. Máy bơm trục đứng Sealand

Thêm một thương hiệu bơm trục đứng xuất xứ Ý giá rẻ hơn, linh kiện đa dạng phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng Việt

4. Máy bơm trục đứng Ebara

Dòng bơm trục đứng được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay và có mặt trên toàn thế giới, sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng từ chất lượng hiệu quả cho đến độ bền.

5. Máy bơm trục đứng Leo

Dòng máy bơm trục đứng không làm quý khách hàng thất vọng về chất lượng cũng như hiệu quả sử dụng.

 

Chúng tôi là nhà cung cấp bơm trục đứng đa tầng cánh chính hãng độc quyền tại Việt Nam.

Cần tư vấn lựa chọn hoặc sử dụng sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí.

Hotline: 0989.775.196.

Bài viết liên quan