Nguyên lý bơm định lượng hóa chất và những điều cần lưu ý

Nguyên lý hoạt động của bơm định lượng hóa chất dựa trên sự chênh lệch thể tích buồng bơm và bộ phận định lượng lưu lượng chất lỏng. Đây là dòng máy bơm hoạt động ổn định, không rung lắc, không tiếng ồn, bền bỉ, định lượng chính xác và có ứng dụng đa dạng. 

Bơm định lượng hóa chất là dòng bơm có nhiều ứng dụng và ưu điểm nổi vật nhưng lại có nguyên lý hoạt động đơn giản.

Vậy nguyên lý bơm định lượng hóa chất là gì? Cần lưu ý những gì khi sử dụng bơm định lượng hóa chất? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

 

Nguyên lý bơm định lượng hóa chất

Bơm định lượng hóa chất có nguyên lý hoạt động đơn giản bao gồm quy trình tự bơm mồi chất bơm, quy trình hút chất bơm, quy trình đẩy chất bơm và quy trình điều chỉnh lưu lượng bơm. Các quy trình nhỏ trong nguyên lý bơm định lượng hóa chất thực hiện liên tục và tuần hoàn với nhau tạo nên một quy trình hoạt động hoàn chỉnh giúp máy bơm định lượng hoạt động với hiệu suất cao nhất.

  • Quy trình tự bơm mồi: Quy trình tự bơm mồi là quy trình được thực hiện đầu tiên trong nguyên lý bơm định lượng hóa chất. Tại quy trình này chất bơm được đẩy đầy vào buồng bơm mồi cho đến khi đầy sau đó được bổ sung trong quá trình bơm
  • Quy trình hút chất lỏng: Tại quy trình này van 1 chiều ở cổng hút mở ra, chất lỏng được đẩy vào buồng bơm. Lúc này van 1 chiều ở cổng ra đóng lại
  • Quy trình đẩy chất lỏng: Tại quy trình này van 1 chiều ở cổng hút đóng lại, van 1 chiều ở cổng ra mở ra, chất lỏng được đẩy ra ngoài.
  • Quy trình điều chỉnh lưu lượng chất bơm: Việc điều chỉnh lưu lượng chất bơm trong nguyên lý bơm định lượng hóa chất có thể thực hiện thủ công hoặc tự động tùy vào loại bơm khác nhau. Với các loại bơm định lượng hóa chất điều chỉnh tự động có thêm bộ phận cảm biến giúp thông báo lưu lượng bơm và tình trạng bơm về trạm điều khiển được kết nối sẵn như máy tính từ đó giúp việc quản lý lưu lượng bơm chủ động và dễ dàng hơn.

 

Những điều cần lưu ý về nguyên lý bơm định lượng hóa chất

Nguyên lý bơm định lượng hóa chất có nhiều điều cần lưu ý giúp kéo dài tuổi thọ bơm cũng như tăng hiệu quả sử dụng bơm.

  • Bơm định lượng hóa chất có thể tích lưu lượng thấp
  • Bơm định lượng hóa chất có cả loại điều khiển tự động và điều khiển bằng tay
  • Bơm định lượng dạng màng và bơm định lượng thủy lực có thể bơm phun, bơm các loại hóa chất ăn mòn cao, bơm các loại axit hay chất sệt, chất đặc, chất có độ nhớt cao…
  • Bơm định lượng hóa chất có thể được điều chỉnh lưu lượng bơm bằng việc tăng hoặc giảm số lượng đầu bơm
  • Chỉ sử dụng bơm định lượng hóa chất khi nhu cầu bơm áp suất cao, yêu cầu bơm kín, bơm các chất lỏng ăn mòn, mài mòn, chất lỏng đặc và siêu đặc…

 

Bơm định lượng là gì?

Bơm định lượng là dòng máy bơm công nghiệp lưu lượng nhỏ, công suất nhỏ, có khả năng định lượng chính xác lưu lượng chất lỏng. Vai trò của bơm định lượng là di chuyển khối lượng chất lỏng chính xác trong thời gian nhất định theo nhu cầu của người dùng. Đặc biệt bơm định lượng có thể điều chỉnh lưu lượng chính xác từng thời điểm một cách đơn giản

 

Thông số kỹ thuật bơm định lượng

Thông số kỹ thuật bơm định lượng bao gồm lưu lượng máy bơm, công suất bơm, điện áp, lưu lượng, tốc độ dòng chảy, áp lực đầu bơm. Mỗi thông số quyết định hiệu quả sử dụng của bơm định lượng vì vậy người dùng cần nắm được kỹ các thông số này giúp việc sử dụng bơm định lượng đạt hiệu quả cao nhất. 

Máy bơm định lượng có tốc độ dòng chảy nằm trong khoảng từ 0,001 gallon mỗi giờ (gph) và 20 gallon mỗi phút (gpm), hoặc 0,38 – 76 lít mỗi phút. Tổng áp lực đầu của bơm định lượng dao động trong khoảng từ 10 đến 30.000 psi (.7 – 2.068 bar) và mã lực có thể thấp tới 0.125 hoặc cao tới 5.

 

Máy bơm định lượng Blue White, OBL, Hanna

Bơm định lượng OBL, Hanna, Blue white là các dòng máy bơm định lượng được sử dụng nhiều nhất và mang đến hiệu quả cao nhất trong các dòng bơm định lượng có mặt trên thị trường hiện nay với tốc độ dòng chảy chính xác, khả năng định lượng chính xác, sản phẩm cao cấp sử dụng vật liệu cao cấp, chịu ăn mòn, độ bền cao, là lựa chọn tốt nhất dành cho khách hàng

Có thể sử dụng Bơm định lượng OBL, Hanna, Blue white cho các ứng dụng bơm hóa chất, bơm chất lỏng ăn mòn, ứng dụng bơm chất lỏng độc hại, bơm chất đặc...và nhiều ứng dụng khác nữa

 

Ứng dụng bơm định lượng hóa chất

Máy bơm định lượng hóa chất có nhiều ứng dụng bao gồm các ứng dụng bơm chất lỏng ăn mòn mài mòn, bơm dược phẩm, thực phẩm, bơm mật ong, bơm các loại hóa chất và nhiều ứng dụng khác. 

Ngày nay nhu cầu sử dụng bơm định lượng hóa chất ngày càng cao vì vậy bơm định lượng hóa chất có ứng dụng cực kỳ đa dạng bao gồm các ứng dụng trong các hoạt động như xử lý nước thải, pha trộn chất lỏng trong các nhà máy chế biến thực phẩm, trong nhà máy hóa mỹ phẩm, trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong ngành sơn, ngành sản xuất polime đặc...

 

Những tiến bộ trong bơm định lượng hóa chất

Máy bơm định lượng ngày càng được hoàn thiện hơn về cấu tạo, chức năng và cả ứng dụng. Chúng được cài tiến nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của con người trong các ngành công nghiệp đặc biệt là ngành công nghiệp hóa chất.

Có thể nói bơm định lượng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong ứng dụng đặc biệt như bơm hóa chất khử trùng, để điều chỉnh độ pH và keo tụ của nước uống, cho nước thải và nước xử lý công nghiệp. 

Các model máy bơm định lượng được thiết kế đặc biệt để giảm chi phí đo sáng hóa học, thường được sử dụng để đo hóa chất trong các ngành công nghiệp chế biến và nông nghiệp.

Có thể nói vai trò của bơm định lượng ngày càng được khẳng định hơn.

 

Ngoài ra, mỗi dòng bơm định lượng hóa chất có nguyên lý bơm định lượng khác nhau, bơm định lượng dạng màng hoạt động nhờ sự chuyển động qua lại giữa các màng, bơm định lượng piston chuyển động nhờ sự chuyển động qua lại của piston, bơm định lượng thủy lực là sự kết hợp hoàn hảo giữa piston và màng, bơm định lượng dạng từ chuyển động nhờ năng lực từ. Mỗi loại bơm định lượng hóa chất có những ưu nhược điểm riêng đối với các nhu cầu sử dụng vì vậy khác hàng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi lựa chọn để có được những quyết định đúng đắn nhất.

Mọi thắc mắc của khách hàng được giải quyết và hỗ trợ miễn phí tại phòng tư vấn của chúng tôi theo Hotline: 0989.775.196.

Bài viết liên quan