Tìm hiểu về bơm định lượng và bơm định lượng hóa chất

Bơm định lượng là dòng máy bơm kích thước nhỏ có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp hiện nay, đặc biệt là các ngành công nghiệp có nhu cầu sử dụng hóa chất và xử lý hóa chất. Chính vì vậy bơm định lượng thường được gọi là bơm định lượng hóa chất.

Bơm định lượng hóa chất có khả năng định lượng và điều chỉnh lưu lượng chất lỏng cần bơm theo nhu cầu của người sử dụng.

Bơm định lượng là gì? Thế nào là bơm định lượng?

Bơm định lượng là dòng máy bơm có khả năng điều chỉnh lưu lượng chất lỏng tự động hoặc bằng tay. Bơm định lượng có ứng dụng chủ yếu dùng bơm các loại hóa chất ăn mòn và hóa chất độc hại vì vậy thường được gọi là bơm định lượng hóa chất.

Bơm định lượng hóa chất là gì? Thế nào là bơm định lượng hóa chất?

Như chúng ta đã nói ở trên, bơm định lượng hóa chất chính là dòng bơm định lượng có ứng dụng bơm các loại hóa chất, vật liệu bơm bằng nhựa PP, nhựa PVC hoặc nhựa PVDF kết hợp màng teflon có khả năng chống lại sự ăn mòn của các loại hóa chất, đặc biệt là các loại hóa chất độc hại và hóa chất ăn mòn.

Cấu tạo của bơm định lượng là gì? Cấu tạo của bơm định lượng hóa chất là gì?

Bơm định lượng hóa chất có cấu tạo tương tự các dòng máy bơm định lượng khác. Đây là dòng bơm điển hình với kích thước nhỏ, lưu lượng bơm thấp bởi thường được dùng bơm các loại hóa chất độc hại, nhu cầu bơm ít, các loại hóa chất này sử dụng với lưu lượng lớn có thể gây hại cho sức khỏe cộng đồng.

Cấu tạo bơm định lượng và bơm định lượng hóa chất bao gồm các bộ phận:

- Thân bơm/ buồng bơm

- Màng bơm/ piston/ nam châm từ

- Đầu ra, đầu vào

- Bộ phận van an toàn bảo vệ bơm

Vật liệu cấu tạo bơm định lượng hóa chất thường bằng nhựa và màng teflon có khả năng chống ăn mòn cao.

Nguyên lý hoạt động bơm định lượng là gì? Nguyên lý hoạt động bơm định lượng hóa chất là gì?

Bơm định lượng hoạt động theo nguyên lý đơn giản tương tự như bơm màng, tuy nhiên bơm định lượng sử dụng năng lượng điện năng để hoạt động động cơ chứ không sử dụng năng lượng khí nén như bơm màng, vì vậy bơm định lượng có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài và cho hiệu suất làm việc cao hơn.

Trong quá trình hoạt động, sự chuyển động qua lại giữa piston hoặc các màng tạo nên sự chênh lệch áp suất từ đó tạo áp lực hút chất bơm vào buồng hút và đẩy chất bơm ra ngoài theo mong muốn của người sử dụng. Đồng thời với quá trình hút đẩy chất bơm trong bơm định lượng là quá trình định mức lượng chất lỏng cần bơm giúp thỏa mãn nhu cầu bơm theo mong muốn người dùng để có lượng hóa chất cần thiết phù hợp.

Phân loại bơm định lượng, bơm định lượng hóa chất

Bơm định lượng có nhiều cách phân loại, mỗi cách phân loại cho ta những loại bơm định lượng với đặc điểm và ứng dụng khác nhau.

Phân loại bơm định lượng theo động cơ hoạt động bao gồm:

- Bơm định lượng dạng màng.

- Bơm định lượng hóa chất dạng từ

- Bơm định lượng dạng piston

- Bơm định lượng hóa chất thủy lực

Thế nào là bơm định lượng dạng màng? Thế nào là bơm định lượng dạng từ? Thế nào là bơm định lượng dạng piston? Thế nào là bơm định lượng thủy lực? Mời các bạn tham khảo trong các bài viết sau của chúng tôi.

Phân loại bơm định lượng hóa chất theo chế độ điều khiển có hai loại

- Bơm định lượng điều khiển tự động

- Bơm định lượng điều khiển bằng tay

Phân loại bơm định lượng hóa chất theo hãng sản xuất có nhiều loaii

- Bơm định lượng OBL

- Bơm định lượng Blue White

- Bơm định lượng Doseuro

- Bơm định lượng Fimars

- Bơm định lượng Injecta

- Bơm định lượng Pulsafeeder

- Bơm định lượng Milton Roy

Và nhiều hãng bơm định lượng hóa chất khác nữa

Ngoài ra, còn có cách phân loại bơm định lượng theo số lượng pha bao gồm bơm định lượng 1 pha và bơm định lượng 3 pha. Khách hàng cần lưu ý lựa chọn kỹ loại bơm định lượng hóa chất phù hợp với nhu cầu của mình trước khi quyết định mua để có hiệu quả làm việc cao nhất.

Cần tư vấn lựa chọn, sử dụng bơm định lượng hóa chất miễn phí vui lòng liên hệ với chúng tôi theo Hotline: 0989.775.196.

Bài viết liên quan