Cách chọn loại bơm hóa chất phù hợp không thể không biết

Bơm hóa chất được sử dụng để chuyển hóa chất giữa các bồn, kho chứa. Vì đặc tính ăn mòn gây nguy hiểm cho người sử dụng, có thể gây cháy nổ... nên bơm hóa chất cũng phải có vật liệu, thiết kế kết cấu phù hợp với những loại hóa chất khác nhau. Ví dụ: axit HCl, H2SO4, HF... 

 

Để khách hàng lựa chọn được một loại bơm hóa chất phù thì các tiêu chí sẽ như sau:

  • Hóa chất (axit, kiềm) là loại axit gì, có tính ăn mòn cao hay thấp, độ đậm đặc ra sao.
  • Nhiệt độ của hóa chất là bao nhiêu thì sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng (Nhiệt độ phù hợp <40 độ C) + Nhiệt độ <40 độ C phù hợp cho các loại bơm có thân làm từ nhựa PP + Nhiệt độ > 40 độ C có thể lựa chọn vật liệu PVDF hoặc inox 316.
  • Khi đã lựa chọn song sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng cần lưu ý các thông số kỹ thuật của máy bơm
  • Vị trí lắp đặt máy bơm, khoảng cách từ vị trí lắp đặt bơm đến nguồn nước
  • Nguồn điện sử dụng cho máy bơm như thế nào 

 

Cách lựa chọn bơm hóa chất hiệu quả

Dưới đây là gợi ý cơ bản cách lựa chọn máy bơm hóa chất đơn giản nhất dựa trên những tiêu chí mà chúng tôi liệt kê trên đây, quý khách hàng có thể dựa vào những gợi ý này để lựa chọn được dòng máy bơm ưng ý phù hợp với nhu cầu sử dụng, mang đến hiệu quả sử dụng cao nhất.

1. Lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên mục đích sử dụng

Đây là cách lựa chọn máy bơm hóa chất thông minh nhất dành cho khách hàng, đảm bảo máy bơm bền bỉ, hiệu quả cao, ít xảy ra sự cố trong quá trình sử dụng. Muốn lựa chọn được dòng máy bơm ưng ý dựa trên tiêu chí này khách hàng cần xác định các yếu tố như loại chất lỏng, tính ăn mòn và độ đậm đặc của chất lỏng.

2. Lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên chất liệu cấu tạo nên sản phẩm

Dựa vào cấu tạo máy bơm hóa chất có các loại bơm như máy bơm màng, bơm định lượng, máy bơm ly tâm, bơm hóa chất trục đứng, bơm hóa chất giá rẻ, bơm trục ngang, bơm trục vít...Mỗi dòng máy bơm hóa chất phù hợp với từng ứng dụng cụ thể.

3. Lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên quá trình vận hành

Các vấn đề như: Điện áp sử dụng của máy, áp lực làm việc của đường ống, yêu cầu về lưu lượng bơm,...đây là các yếu tố quyết định việc lựa chọn máy bơm hóa chất phù hợp với nhu cầu sử dụng cụ thể với khách hàng. 

Cũng cần phải thêm một tiêu chí nữa là nhiệt độ hóa chất bơm. Dưới 40 độ C thì nên chọn bơm thân nhựa, còn nếu trên 40 độ C thì cần phải chọn chất liệu inox).

4. Lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên vị trí lắp đặt

Vị trí lắp đặt cũng là yếu tố quyết định việc bạn nên lựa chọn dòng máy bơm hóa chất nào cho nhu cầu sử dụng của mình bởi máy bơm hóa chất có đầy đủ các dòng bơm đặt cạn, máy bơm chìm, bơm bán chìm, bơm giếng khoan...

Các tiêu chí hàng đầu cần lưu ý khi lựa chọn máy bơm nước dựa trên vị trí lắp đặt là tiêu chí về chống thấm nước, phòng chống cháy nổ, tắc nghẽn, chống bụi, không tạo bọt,…

5. Lựa chọn máy bơm hóa chất tốc độ dòng chảy

Hãy lựa chọn tốc độ tối đa mà bạn dự kiến bằng 85% - 90% công suất của máy bơm để dễ dàng tăng giảm lưu lượng máy bơm theo mong muốn. 

6. Lựa chọn máy bơm hóa chất đường ống hút và đường ống xả

Đường ống hút xả cần có kích thước lớn hơn phần kết nối với máy bơm để việc lắp đặt trở nên dễ dàng hơn. 

7. Lựa chọn máy bơm hóa chất phương pháp điều khiển

Nếu có nhu cầu thay đổi lưu lượng máy bơm hóa chất nên sử dụng bơm định lượng. 

 

 

Bơm định lượng hóa chất Doseuro

 

 

Cách lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên hóa chất cần bơm

1. Lựa chọn máy bơm để bơm hóa chất axit sunfuric (H2SO4)

H2SO4 là loại hóa chất cực mạnh có ứng dụng quan trọng trong các ngành công nghiệp, việc lựa chọn máy bơm hóa chất bơm H2SO4 cần lựa chọn chính xác để có hiệu quả cao và độ bền cao nhất vì chất lỏng này có tính ăn mòn kim loại rất mạnh.

Đặc biệt axit H2SO4  có nhiều nồng độ khác nhau, mỗi nồng độ lại phù hợp với loại bơm hóa chất nhất định. Là một trong những hóa chất ăn mòn mạnh, axit sunfuric là một trong những nguyên liệu thô quan trọng và được ứng dụng rất rộng trong công nghiệp.

Đối với  Axit sunfuric có nồng độ trên  80% và nhiệt độ dưới 80 oC thép cacbon và gang có khả năng chống ăn mòn tốt.

Đối với axit sunfuric chảy tốc độ cao không sử dụng SS304 và SS316 cho trường hợp này mà nên sử dụng máy bơm hóa chất đầu nhựa PP, PVC, PVDF

2. Lựa chọn bơm hóa chất nào để bơm axit clohydric (HCl)

Hầu hết các vật liệu kim loại đều không có khẳ năng chống ăn mòn axit clo hydric bao gồm cả inox tuy nhiên các loại phi kim lại phù hợp với ứng dụng bơm hóa chất HCL vì khả năng chống ăn mòn tốt. Vì vậy với ứng dụng bơm hóa chất HCl thì việc lựa chọn bơm hóa chất đầu nhựa hoặc bơm hóa chất lót nhựa là phù hợp nhất

3. Lựa chọn bơm  hóa chất nào để bơmt axit nitric (HNO3)

Hầu hết các kim loại nói chung đều bị ăn mòn và phá hủy trong axit nitric nhưng inox hay còn gọi là théo không gỉ lại có khả năng chống ăn mòn bởi HNO3 ở nhiệt độ thường. Đối với axit nitric ở nhiệt độ cao, thì nên chọn vật liệu là pluoroplastic là phù hợp.

4. Lựa chọn bơm hóa chất nào để bơm axit acetic

Đối với axit acetic ăn mòn thép trong mọi trường hợp kể cả nhiệt độ thường và nồng độ thấp tuy nhiên inox lại kháng axit acetic rất tốt vì vậy sử dụng vật liệu inox cho bơm hóa chất axit acetic là phù hợp nhất. Ngoài ra, máy bơm hóa chát đầu nhựa cùng phù hợp cho ứng dụng này

5. Lựa chọn bơm hóa chất dùng bơm kiềm (NaOH)

Chúng ta có thể dụng máy bơm vật liệu nhựa, vật liệu inox phớt cơ khí, hoặc sử dụng bơm từ cho ứng dụng bơm kiềm đều có hiệu quả cao bởi kiềm không có tính ăn mòn mạnh như axit. Hãy lựa chọn các dòng máy bơm hóa chất inox hoặc đầu nhựa, bơm từ, bơm lót nhựa cho ứng dụng này 

6. Lựa chọn bơm hóa chất để bơm amoniac  (NH3)

Máy bơm hóa chất dẫn động từ là lựa chọn tốt nhất cho ứng dụng bơm NH3 ngoài ra có thể sử dụng các vật liệu khác bởi chúng có thể bị ăn mòn nhẹ trong môi trường NH3 nhưng không đáng kể

7. Lựa chọn bơm hóa chất để bơm nước muối (NaCl)

Các dòng bơm hóa chất vật liệu nhựa, inox đều phù hợp với ứng dụng bơm NaCl bởi tính ăn mòn của chất lỏng này không quá cao. 

8. Lựa chọn máy bơm để bơm hóa chất Rượu, axeton. Este, ete

Các chất lỏng như Rượu, axeton. Este, ete không bị ăn mòn nhiều, vì vậy có thể lựa chọn thép không rỉ khi cần vận chuyển chúng trong các ngành công nghiệp,  bơm ly tâm dẫn động từ chính là lựa chọn tốt nhất cho những chất lỏng này. 

 

 

Cách lựa chọn phớt máy bơm hóa chất

Máy bơm hóa chất sử dụng cho các chất lỏng ăn mòn và độc hại vì vậy yêu cầu không rò rỉ là yêu cầu cơ bản của dòng máy bơm này. Để giái quyết vấn đề làm kín chúng ta sử dụng phớt bơm. Phớt bơm có 2 loại cơ bản là phớt cơ khí và phớt tết, mỗi loại phớt có chức năng khác nhau. Ngoài ra, máy bơm hóa chất không sử dụng phớt còn gọi là dòng máy bơm từ.

Máy bơm từ hay còn gọi là bơm dẫn động từ chính là dòng máy bơm hóa chất duy nhất không sử dụng phớt bơm. Tùy vào yêu cầu cụ thể mà chúng ta lựa chọn dòng bơm tương ứng để có hiệu quả cao nhất

 

Cách lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên độ nhớt chất lỏng cần bơm 

Lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên độ nhớt của chất lỏng cũng là cách lựa chọn phù hợp và khá đơn giản, bởi độ nhớt của chất lỏng có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của máy bơm, khi độ nhớt tăng, đường cong hiệu suất giảm, tốc độ dòng chảy giảm, đông cơ tăng, hiệu suất hoạt động của máy bơm giảm

Để vận chuyển bơm bùn, bột nhão, hoăc chất có độ nhớt cao nên lựa chọn máy bơm chống ăn mòn hóa chất FMB

 

Nguyên tắc lựa chọn máy bơm hóa chất 

Nguyên tắc lựa chọn máy bơm hóa chất là dựa trên nhu cầu sử dụng, dựa trên tính chất của chất lỏng và quan trọng nhất là hiệu quả  mang lại cho ngành công nghiệp đó. Các nguyên tắc cơ bản khi sử dụng máy bơm hóa chất bao gồm:

  • Lựa chọn máy bơm hóa chất dựa trên các điều kiện về lưu lượng, áp lực, chiều sâu hút, sự xâm thực, nhiệt độ.
  • Phải lựa chọn máy bơm hoàn toàn kín khi sử dụng cho chất lỏng nguy hiểm, độc hại, dễ cháy nổ
  • Lựa chọn máy bơm hóa chất dễ ăn mòn cần chọn các loại vật liệu như SS, nhựa flo, PVDF or PP
  • Khi lựa chọn bơm hóa chất mài mòn có lẫn hạt rắn cần chọn dòng bơm chịu mài mòn cao, ngoài ra vòng đệm, trục phải được rựa bằng chất lỏng sạch
  • Máy bơm hóa chất có độ ồn thấp và ít rung lắc khi sử dụng
  • Lựa chọn bơm hóa chất dựa trên chi phí và nhu cầu thực tế
  • Khi vận chuyển các chất có độ ăn mòn cao  chất dễ cháy nổ nên sử dụng bơm ly tâm dẫn động từ
  • Khi mực chất lỏng trung bình ở dưới vị trí lắp đặt thì lên lựa chọn bơm tự mồi

 

Một số lưu ý khi chọn lựa và lắp đặt máy bơm bơm hóa chất

  • Việc hiểu biết thêm về máy bơm sẽ giúp cho người tiêu dùng tránh được tình trạng mua không đúng loại cần dùng hoặc lắp đặt không đúng kỹ thuật gây tổn thất.

Muốn mua một loại bơm thích hợp, phải lưu ý đến các điểm sau:

  • Độ cao, khoảng cách giữa nơi đặt ống hút của bơm, tính từ mặt nước nơi ống hút đến điểm xả đẩy nước cuối cùng ( chiều cao lực nước cần đẩy tới)
  • Thể tích của mỗi bể chứa đầu đẩy và đầu xả (thể tích lượng nước cần xả).
  • Vị trí nơi đặt máy bơm. Sau khi có được những yếu tố đó, bạn hãy chọn loại bơm có độ cao tổng cộng, độ cao hút và độ cao xả thích hợp.Thường thì chọn bơm có trị số cao hơn 1,3 - 1,5 trị số thực tế là thích hợp.

 

Ngoài việc nắm biết loại bơm đó hoạt động như thế nào thì cần phải biết thêm các tính năng kỹ thuật quan trọng sau

  • Điện áp sử dụng: Chọn loại một pha 220V/ 50Hz, hoặc máy bơm 3 pha 380V/50Hz.
  • Lưu lượng bơm: Là lượng nước mà máy bơm vận chuyển trong một đơn vị thời gian: tính bằng m3/giờ hoặc lít/phút v.v... Trong máy thường ghi là Qmax, đó là lưu lượng tối đa, vì lưu lượng nước còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như độ cao, tốc độ, công suất máy v.v..
  • Độ cao: Độ cao của mực chất lỏng thường ghi là H, có máy ghi là Hmax.
  • Lựa chọn vật liệu cấu tạo của bơm cho loại hóa chất cần bơm ( Yếu tố quan trọng nhất).
  • Khảo sát thực tế loại hóa chất cần bơm (điều này cực kỳ quan trọng). Vì tại Việt Nam các nhà máy thường dùng một bơm hóa chất cho nhiều loại hóa chất và các hóa chất thường lẫn tạp chất gây ra hỏng bơm.
  • Cách vận hành máy (Yếu tổ: Của bền tại người). Nếu trường hợp máy bơm khi vận hành có biểu hiện hư hỏng như kêu, kẹt, khó khởi động... thì phải ngưng vận hành và tiến hành kiểm tra. Tuyệt đối vận hành tiếp nếu không sẽ gây hỏng bơm.
  • Ngoài các yếu tố trên còn có rất nhiều nguyên nhân khác gây ra hỏng bơm.

 

Xem thêm: Bơm định lượng hóa chất

Cách tốt nhất để tránh việc các bạn mua bơm không phù hợp với môi trường làm việc và không đảm bảo được rằng bơm bạn mua chất lượng mà lại mua với giá thành cao. Để tránh mất thời gian và tiền bạc của các bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi Công ty Vimex sẽ tư vấn, đáp ứng mọi thắc mắc của các bạn Và nếu các bạn có nhu cầu mua bơm của chúng tôi. Công ty Vimex xin cam kết rằng là chúng tôi luôn luôn bán hàng nhập khẩu chính hãng 100% chất lượng.

 

Mọi chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay Vimex 0989775196 để được hỗ trợ. Hân hạnh phục vụ quý khách hàng!

-------------------------------

Bài viết liên quan