Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ứng dụng của bơm định lượng piston

Bơm định lượng dạng piston là một trong những loại bơm định lượng hóa chất được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây là dòng máy bơm định lượng có cấu tạo chặt chẽ, nguyên lý hoạt động đơn giản, rất bền và có nhiều ứng dụng.

Bơm định lượng piston là gì?

Bơm định lượng dạng piston là một trong các loại bơm định lượng hóa chất phân loại theo động cơ hoạt động, bơm định lượng dạng piston được phân biệt với bơm định lượng dạng màng, bơm định dạng từ và bơm định lượng thủy lực.

Bơm định lượng piston có cấu tạo đơn giản, nguyên lý hoạt động tương tự các dòng bơm định lượng thông thường và có nhiều ứng dụng.

Cấu tạo bơm định lượng piston

Cấu tạo bơm định lượng piston đơn giản tương tự các dòng bơm định lượng khác, bao gồm các bộ phận sau:

- piston chuyển động tịnh tiến trong buồng bơm

- Thân bơm nhựa PP hoặc PVDF

- Van hút, van đẩy, bi, đế

- Bộ phận điều chỉnh lưu lượng bơm

- Buồng bơm dạng xi lanh

Nguyên lý hoạt động của bơm định lượng dạng piston

Bơm định lượng piston có nguyên lý hoạt động đơn giản tương tự mọi dòng bơm định lượng còn lại bao gồm quy trình tự bơm mồi yếu, quy trình hút chất bơm, quy trình đẩy chất bơm và quy trình điều chỉnh lưu lượng chất bơm.

- Quy trình bơm mồi của bơm định lượng piston: Mọi dòng bơm định lượng đều có khả năng bơm mồi, tuy nhiên khả năng bơm mồi của bơm định lượng yếu do công suất bơm nhỏ và lưu lượng bơm thấp. Trong quá trình bơm mồi chất bơm được bơm đầy vào buồng bơm hay ngăn chứa mồi và được bổ sung trong quá trình bơm.

- Quy trình hút chất bơm vào buồng bơm của bơm định lượng dạng piston: Khi quy trình bơm mồi hoàn tất, van hút dược mở ra, piston tịnh tiến tạo ra áp suất hút chất bơm vào buồng bơm cho đến khi buồng bơm đầy.

- Quy trình đẩy chất bơm ra ngoài: Khi buồng bơm đầy, quy trình hút chất bơm kết thúc, van hút đóng lại, van xả mở ra, piston tiếp tục tịnh tiến tạo ra áp lực đẩy chất bơm ra ngoài.

- Quy trình điều chỉnh lưu lượng chất bơm: Quy trình này diễn ra độc lập với ba quy trình trên, nó chỉ diễn ra khi người dùng có nhu cầu thay đổi lưu lượng bơm. Việc điều chỉnh lưu lượng bơm có thể điều khiển tự động hoặc bằng tay tùy vào loại bơm định lượng piston khác nhau.

Ứng dụng của bơm định lượng dạng piston

Máy bơm định lượng piston có nhiều ứng dụng tương tự các loại bơm định lượng khác khi có nhu cầu bơm các loại chất bơm với lưu lượng thấp và cần điều chỉnh và quản lý lưu lượng bơm điển hình như:

- Bơm xăng dầu

- Bơm hóa chất thí nghiệm

- Bơm chất  trợ nghiền xi măng

- Bơm clo vào nước để diệt khuẩn

- Bơm dung môi

- Bơm axit, bơm kiềm

- Bơm chất tẩy rửa

- Ứng dụng trong sản xuất dược liệu

- Bơm thực phẩm: màu thực phẩm, khi pha trộn các loại thực phẩm

- Bơm hóa chất sản xuất giấy

- Bơm chất tẩy rửa chống cặn

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là bơm định lượng dạng piston có khả năng rò rỉ, không kín hoàn toàn như bơm định lượng dạng màng vì vậy không phù hợp với nhu cầu bơm kín hoặc không phù hợp bơm các chất độc hại. Ngoài ra, người ta cũng ít sử dụng bơm định lượng piston bơm thực phẩm, dược phẩm vì có thể ảnh hưởng chất lượng chất bơm trong quá trình bơm. Các loại chất lỏng quá đặc, quá nhớt cũng không phù hợp dùng bơm định lượng dạng piston.

Bơm định lượng piston vẫn được đánh giá là bơm định lượng bền và mạnh mẽ nhất trong các dòng bơm định lượng hiện nay trên thị trường.

Mọi thắc mắc và nhu cầu mua bán hay tư vấn bơm định lượng dạng piston khách hàng vui lòng liên hệ đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí. Hotline: 0989.775.196.

Bài viết liên quan