Công dụng của bơm định lượng là gì?

Bơm định lượng là dòng máy bơm có nhiều công dụng tuyệt vời và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Công dụng của bơm định lượng được thể hiện trong hầu hết các lĩnh vực đời sống và các ngành công nghiệp đặc biệt trong ngành xử lý nước, ngành công nghiệp hóa chất và các ngành công nghiệp có nhu cầu định lượng lưu lượng chất lỏng cần bơm.

Vậy công dụng của bơm định lượng là gì? Bơm định lượng dùng để bơm những loại chất lỏng nào? Mời khách hàng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Công dụng của bơm định lượng là gì?

Công dụng của bơm định lượng là dùng chiết rót và vận chuyển chất lỏng ăn mòn với lưu lượng thấp, phục vụ nhu cầu định lượng lưu lượng chất lỏng trước khi sử dụng. Bơm định lượng đóng vai trò quan trọng trong các ngành công nghiệp hiện nay đặc biệt là ngành công nghiệp hóa chất, ngành xử lý nước, xử lý nước thải, ngành công nghiệp hóa mỹ phẩm, ngành dược phẩm và thực phẩm. 

Máy bơm định lượng có nhiều công dụng tuyệt vời đối với đời sống và sản xuất hiện nay, đặc biệt trong các ngành công nghiệp, tuy nhiên mỗi loại bơm định lượng có những công dụng nhất định phù hợp với cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng.

Công dụng của bơm định lượng: Đây là công dụng chung của các dòng bơm định lượng có mặt trên thị trường hiện nay.

  • Ứng dụng bơm hóa chất trong ngành công nghiệp hóa chất
  • Ứng dụng bơm hóa chất clo trong ngành xử lý nước sạch
  • Ứng dụng bơm hóa chất trong nghiên cứu khoa học và trong phòng thí nghiệm
  • Ứng dụng bơm các loại hóa chất có tính ăn mòn và mài mòn cao, các loại hóa chất độc hại, axit, bazo, xút, dung môi,…
  • Ứng dụng bơm sơn đặc, keo đặc, mực in, bơm bùn, bơm thủy tinh lỏng
  • Ứng dụng bơm dầu cá, rỉ mật, nhựa đường nhựa nóng
  • Ứng dụng trong y học, dược phẩm, bơm thực phẩm: rượu, bia, bánh kẹo, nước ngọt,…
  • Ứng dụng bơm chất tẩy rửa chống cáu cặn.
  • Ứng dụng bơm hóa chất cho sản xuất, bột giấy.
  • Ứng dụng bơm chất trợ nghiền xi măng.
  • Ứng dụng bơm trong sản xuất dược liệu.
  • Ứng dụng điển hình nhất của bơm định lượng là dùng bơm các loại hóa chất với lưu lượng nhỏ, có thể dùng chiết rót hóa chất, đặc biệt các loại hóa chất độc hại, hóa chất có tính ăn mòn cao hoặc dùng bơm chất lỏng với yêu cầu bơm chất lỏng với lưu lượng và độ chính xác cao.

Công dụng của bơm định lượng dạng màng

Bơm định lượng dạng màng là dòng bơm định lượng phổ biến, có giá thành rẻ vì vậy được sử dụng nhiều nhất trong các dòng bơm định lượng. Bơm định lượng dạng màng phù hợp với công dụng bơm mọi loại chất lỏng, đặc biệt là các loại chất lỏng có tính ăn mòn và mài mòn cao. Bơm định  lượng dạng màng còn có độ chính xác cao vì vậy thường được dùng cho các nhu cầu bơm lưu lượng thấp và đòi hỏi độ chính xác cao như bơm hóa chất độc, bơm hóa chất xử lý nước sạch, bơm hóa chất nghiên cứu, thí nghiệm,…

Ngoài ra, lý do bơm định lượng dạng màng được sử dụng bơm chất lỏng ăn mòn, chất lỏng độc hại không ảnh hưởng môi trường là do bơm định lượng dạng màng kín hoàn toàn không có khả năng rò rỉ. 

Ứng dụng chủ đạo của bơm định lượng dạng màng là ứng dụng bơm chất lỏng như hóa chất, kiềm, axit, bơm hóa chất thải, bơm xử lý nước, bơm xử lý nước hồ bơi. 

Khác với máy bơm màng, bơm định lượng dạng màng không sử dụng năng lượng khí nén để hoạt động động cơ mà thường sử dụng truyền động bằng motor dòng điện xoay chiều giúp bơm hoạt động ổn định và hiệu suất làm việc cao hơn.

Công dụng của bơm định lượng dạng piston

Bơm định lượng dạng piston là dòng bơm định lượng bền và mạnh mẽ nhất trong các dòng bơm định lượng hiện nay. Đây là dòng bơm định lượng truyền thống bơm được nhiều loại chất lỏng, đặc biệt khi yêu cầu bơm với áp lực cao. Tuy nhiên, dòng bơm này không phù hợp bơm các chẩ lỏng có độ nhớt cao hoặc có tính ăn mòn, tính mài mòn, trong hệ thống bơm yêu cầu kín, không rò rỉ dòng bơm này không đáp ứng được 100%.

Ưu điểm của bơm định lượng pitson là có áp lực cao, có hiệu quả sử dụng cao tuy nhiên dòng bơm này không kín hoàn toàn như bơm định lượng dạng màng vì vậy ứng dụng phù hợp nhất cho bơm định lượng piston là ứng dụng bơm các chất lỏng ít ăn mòn, ít độc hại, các chất lỏng cần áp suất cao và càn định lượng chính xác điển hình như dung môi, dung dịch, các loại keo, sơn...

Công dụng của bơm định lượng dạng từ

Bơm định lượng dạng từ sử dụng bơm nhiều loại chất lỏng khác nhau, dòng bơm này có ứng dụng tương tự bơm định lượng dạng màng tuy nhiên tuổi thọ và độ an toàn thấp hơn, vì vậy ít được sử dụng hơn. Bơm định lượng dạng từ không sử dụng năng lượng từ động cơ khí nén hay động cơ điện mà truyền động được sinh ra từ một nam châm tạo ra năng lượng từ giúp máy bơm hoạt động ổn định. 

Ưu điểm của bơm định lượng dạng từ là tiết kiệm điện năng, hoạt động êm ái, động cơ không gây tiếng ồn, dễ sử dụng, ngoài ra dòng bơm này còn an toàn trong môi trường khắc nghiệt, hạn chế khả năng cháy nổ 

Ứng dụng của bơm định lượng dạng từ bao gồm các ứng dụng trong bơm mực, bơm sơn, bơm keo, bơm dung môi và nhiều ứng dụng trong xử lý nước thải

Công dụng của bơm định lượng thủy lực

Bơm định lượng thủy lực là dòng máy bơm định lượng có nhiều ưu điểm nhất bao gồm ưu điểm của bơm định lượng piston và bơm định lượng dạng màng. Đây là dòng máy bơm  định lượng vừa có khả năng làm kín, không rò rỉ phù hợp với chất lỏng ăn mòn, chất lỏng độc hại, vừa phù hợp với nhu cầu bơm áp suất cao, giải quyết được nhược điểm của các dòng bơm định lượng khác. 

Bơm định lượng thủy lực có ứng dụng đặc biệt trong hệ thống thủy lực, trong các hệ thống tăng áp, nâng hạ sàn. Dòng bơm này có thể bơm hầu hết các loại hóa chất độc, ăn mòn, các chất lỏng có cặn lơ lửng và có thể bơm với áp suất cao, yêu cầu chống rò rỉ cao.

Ngoài ra, bơm định lượng còn có các loại điều khiển tự động hoặc điều khiển bằng ta, loại truyền động theo tốc độ thay đổi, loại truyền động theo tốc độ ổn định,…mỗi loại có những ứng dụng cụ thể khác nhau nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

 

Đặc điểm nổi bật của dòng bơm định lượng 

  • Máy bơm hoạt động êm ái, không gây rung lắc, không có tiếng ồn khi sử dụng
  • Ứng dụng đa dạng, hiệu quả cao, có thể sử dụng bơm nhiều chất lỏng khác nhau
  • Thiết kế thông minh, an toàn, thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển và vận hành, tháo lắp bơm
  • Điều chỉnh dòng chảy dễ dàng
  • Chi phí sử dụng và sửa chữa bảo dưỡng thấp, chi phí vận hành thấp
  • Có thể điều chỉnh được dòng chảy lưu lượng từ thấp đến cao.
  • Tốc độ dòng chảy ổn định và định lượng chính xác.

Khách hàng cần tư vấn lựa chọn sử dụng các loại bơm định lượng và công dụng của bơm định lượng vui lòng liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ. Hotline: 0989.775.196.

Bài viết liên quan