Phụ kiện bơm định lượng và những lưu ý khi sử dụng thay thế

Phụ kiện bơm định lượng là các thiết bị, phụ kiện đi kèm bơm định lượng  hay các bộ phận rời trong bơm định lượng có thể thay thế khi hư hỏng. Mỗi loại phụ kiện bơm định lượng có vai trò khác nhau đối với hoạt động của máy bơm vì vậy muốn bơm định lượng hoạt động tốt cần lựa chọn phụ tùng bơm định lượng phù hợp.

Vậy cần lưu ý những gì khi sử dụng, thay thế phụ kiện linh kiện bơm định lượng?

 

Phụ kiện bơm định lượng là gì?

Phụ kiện bơm định lượng hay còn gọi là phụ tùng bơm định lượng, linh kiện bơm định lượng là những loại vật dụng đi kèm bên ngoài hoặc nằm trong bơm định lượng có tác dụng hỗ trợ hoạt động của bơm định lượng và đảm bảo duy trì hoạt động của bơm định lượng. Nói chung phụ kiện bơm định lượng là những phụ kiện quan trọng không thể thiếu trong quá trình hoạt động của bơm định lượng, thiếu những loại phụ kiện này, bơm định lượng có thể không hoạt động hoặc hoạt động với hiệu suất không cao.

 

Phụ kiện bơm định lượng gồm những loại nào

Phụ kiện bơm định lượng bao gồm nhiều loại khác nhau, mỗi loại bơm định lượng có những phụ tùng khác nhau. Phụ kiện bơm định lượng có loại nằm trong bơm và có loại rời khỏi bơm, phụ kiện trong bơm gồm các loại như:

  • Màng bơm: Màng bơm định lượng là loại linh kiện bơm định lượng quan trọng nhất, màng bơm có tác dụng hút đẩy chất bơm và là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với chất bơm trong quá trình bơm chất lỏng. Màng bơm định lượng thường là màng teflon không bị hóa chất ăn mòn.

  • Piston: piston là phụ kiện bơm định lượng thay thế màng bơm trong bơm định lượng piston
  • Van hút, van xả: Van hút van xả là phụ tùng bơm định lượng quan trọng, thường là van 1 chiều có tác dụng làm kín bơm, bảo vệ chất bơm trong quá trình sử dụng và ngăn không cho chất lỏng chảy ngược ra ngoài, giữ nước mối đầu vào.  Trong van hút, van xả có bi và đế, trường hợp chỉ hỏng bi hoặc đế khách hàng có thể chỉ thay thế bộ phận ấy, không cần thay thế cả van.

Phụ kiện bơm định lượng bên ngoài bao gồm:

  • Các loại phụ kiện bơm định lượng bên ngoài phục vụ cho bơm bao gồm lọc, ống hút, ống đẩy, van châm hóa chất, ống lọc hóa chất và đường ống… Các phụ kiện này thường chỉ được sử dụng cho các dòng bơm định lượng nhỏ của các hãng Hanna, Blue White, Milton Roy…
  • Bánh nhông với chức năng bơm chất lỏng từ bể chứa đến các thiết bị khác, đây là bộ phận chịu tải của máy bơm
  • Núm điều chỉnh lưu lượng dành cho các dòng bơm định lượng điểu chỉnh bằng tay

Ngoài cách phân loại trên, phụ tùng bơm định lượng còn có thể phân loại theo hãng, bởi mỗi hãng sản xuất cho ra đời nhiều loại phụ kiện bơm với chất lượng và giá thành khác nhau, bao gồm:

  • Linh kiện bơm định lượng Blue White
  • Linh kiện bơm định lượng Milton Roy
  • Linh kiện bơm định lượng OBL
  • Phụ kiện bơm định lượng Injecta
  • Phụ tùng bơm định lượng Fimars

Tất cả các hãng bơm định lượng đều sản xuất phụ kiện bơm định lượng tương ứng với các model sản phẩm của họ.

 

Lưu ý khi lựa chọn, sử dụng và thay thế phụ tùng bơm định lượng

Khi lựa chọn, sử dụng, thay thế các linh kiện bơm định lượng, quý khách hàng cần lưu ý những điều cơ bản sau đây để có thể lựa chọn được loại phụ kiện như ý, tránh trường hợp lựa chọn sai phụ kiện bơm định lượng hoặc sử dụng không đúng cách làm giảm hiệu quả bơm và khiến bơm nhanh hư hỏng:

  • Gía cả của phụ tùng bơm định lượng khá cao, đặc biệt là màng bơm, vì vậy việc sử dụng màng bơm cần cẩn thận, lựa chọn màng bơm nên lựa chọn tại nhà phân phối uy tín để có sản phẩm chính hãng
  • Có nhiều hãng sản xuất không bán lẻ các bộ phận bi, đế vì vậy chỉ cần hư hỏng 1 viên bi nhỏ cũng cần thay thế cả van bơm
  • Các loại máy bơm định lượng chỉ có thể sử dụng phụ kiện bơm định lượng cùng hãng và cùng model sản xuất với máy, không thể sử dụng phụ kiện hãng này cho bơm định lượng hãng kia. Trong cùng 1 hãng bơm định lượng, các model gần sát nhau có thể dùng chung 1 loại phụ kiện, thường cùng 1 serial sẽ dùng chung các loại phụ kiện với nhau.
  • Nên chọn phụ kiện chính hãng được phân phối bởi nhà cung cấp uy tín để có giá mềm và đảm bảo phụ kiện chính hãng.

 

Quy trình sửa chữa và thay thế phụ tùng bơm định lượng

Máy bơm định lượng sau thời gian sử dụng nhất định có thể gặp phải vài sự cố trong quá trình sử dụng, dưới đây là quy trình thay thế phụ kiện bơm định lượng tại Vimex mời quý khách hàng tham khảo.

  • Tiếp nhận lỗi từ khách hàng
  • Kiểm tra sự cố máy bơm và xác nhận hư hỏng, xác định phụ kiện cần thay thế
  • Báo sự cố với khách hàng và báo giá phụ kiện, chi phí sửa chữa cho khách hàng
  • Trao đổi kỹ về thời gian sửa chữa
  • Tiến hành sửa chữa, thay thế phụ kiện bơm theo thỏa thuận
  • Bàn giao máy cùng với sản phẩm đã thay thế (sản phẩm cũ, hư hỏng)

 

Vì sao khách hàng nên sửa bơm định lượng tại Công ty TNHH Vimex?

Công ty TNHH Vimex là đơn vị hàng đầu trên thị trường chuyên cung cấp các sản phẩm máy bơm công nghiệp bao gồm bơm định lượng, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ sửa chữa bơm định lượng với nhiều năm uy tín. Cam kết làm hài lòng mọi khách hàng khó tính nhất nhờ những lý do sau đây: 

  • Chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật có nhiều năm kinh nghiệm về sửa chữa bơm định lượng
  • Chúng tôi có đủ và có sẵn các loại phụ kiện, vật tư bơm định lượng của mọi dòng bơm định lượng khác nhau, có đủ các thương hiệu cho khách hàng
  • Miễn phí tư vấn phụ tùng thay thế hoặc sửa chữa cũng như tư vấn thêm hệ thống bơm định lượng mới cung cấp thêm hoặc thay thế cho nhà máy.
  • Chúng tôi cung cấp các loại phụ kiện bơm định lượng hàng nhập khẩu và hàng mới 100% bảo hành 12 tháng
  • Có hỗ trợ lắp đặt và tư vấn sử dụng cho khách hàng 


Những sự cố thường xảy ra với bơm định lượng 

1. Bơm định lượng bị chảy dầu
Nguyên nhân cơ bản của sự cố này  là hư phốt chắn dầu, rách màng bơm do cặn bẩn lúc vận hành vì vậy để khắc phục sự cố chảy dầu bơm định lượng cần thay màng bơm  mới và phớt chắn dầu
2. Thân bơm có hiện tượng nóng bất thường
Nguyên nhân của sự cố này có thể do áp suất bơm quá cao, van một chiều bị tắc, đường ống ra bị tắc. Để khắc phục tình trạng này chúng ta cần giảm áp suất bơm thấp lại, kiểm tra vệ sinh hoặc thay thế van một chiều mới, vệ sinh đường ống xả
3. Áp lực hoặc lưu lượng ra thấp
Nguyên nhân của sự cố này là máy bơm định lượng hoạt động với lưu lượng và áp suất thấp hơn quy định, van một chiều hoặc đường ống bị tắc nghẽn, hư màng bơm. Để khắc phục sự cố này cần điều chỉnh lưu lượng phù hợp, vệ sinh van một chiều, vệ sinh đường ống, kiểm tra và thay thế màng bơm mới
 

Cần tư vấn lựa chọn sử dụng các loại phụ tùng bơm định lượng hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí. Chúng tôi là nhà cung cấp bơm định lượng và phụ kiện bơm định lượng hàng đầu Việt Nam.

Hotline tư vấn hỗ trợ: 0989.775.196.

 

 

Bài viết liên quan