Phân biệt bơm định lượng dạng màng, bơm định lượng khí nén và máy bơm màng,

Bơm định lượng dạng màng, bơm định lượng khí nén và máy bơm màng là các loại máy bơm hoàn toàn khác nhau tuy nhiên rất nhiều người sử dụng nhầm tưởng các loại bơm này là một dẫn đến chọn nhầm loại máy bơm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình khiến hiệu quả bơm thấp, bơm nhanh hư hỏng.

Vậy bơm định lượng kiểu màng, bơm định lượng khí nén và bơm màng có gì giống và khác nhau? Làm thế nào để phân biệt các loại bơm này?

                                 Bơm màng

 

                                Bơm định lượng

                      Bơm định lượng khí nén

Phân biệt bơm định lượng dạng màng, bơm định lượng khí nén và máy bơm màng

1. Giống nhau giữa bơm định lượng kiểu màng, bơm định lượng khí nén và máy bơm màng

Bơm định lượng màng, bơm định lượng khí nén và bơm màng có nhiều đặc điểm giống nhau về cấu tạo và ứng dụng vì vậy khách hàng rất dễ tưởng nhầm hai loại bơm này là một, thực chất chúng là những loại máy bơm hoàn toàn khác nhau.

Về cấu tạo bơm định lượng dạng màng, bơm định lượng khí nén và bơm màng cùng sử dụng màng bơm là bộ phận chính quan trọng nhất trong quá trình bơm hút chất lỏng, ngoài ra các dòng bơm này còn có các bộ phận khác tương tự nhau như van, bi, đế, cổng ra, cổng vào. Về hình dáng, có nhiều model bơm định lượng kiểu màng tương đối giống với bơm màng và bơm định lượng khí nén càng khiến khách nhận nhầm dễ hơn.

Về nguyên lý hoạt động, bơm định lượng màng, bơm định lượng khí nén và bơm màng đều hoạt động đơn giản theo cơ chế hút đẩy chất bơm nhờ sự chuyển động qua lại giữa các màng bơm từ đó tạo áp lực hút đẩy chất bơm.

Các loại bơm này còn có đặc điểm chung là quá trình bơm diễn ra không liên tục.

Về ứng dụng, bơm định lượng kiểu màng, bơm định lượng khí nén và bơm màng có nhiều ứng dụng tương tự nhau trong các ngành công nghiệp sản xuất như ứng dụng bơm hóa chất, bơm chất lỏng, bơm các loại xăng dầu, bơm nhựa đường, nhựa nóng, bơm dầu cá, rỉ mật…

2. Khác nhau giữa bơm định lượng kiểu màng, bơm định lượng khí nén và bơm màng

Điểm khác nhau cơ bản của bơm định lượng dạng màng, bơm định lượng khí nén và bơm màng chính là động cơ hoạt động, cấu tạo và nguyên lý hoạt động. Chúng cũng có những ứng dụng và vài điểm cơ bản khác nhau.

Về động cơ hoạt động bơm định lượng dạng màng hoạt động nhờ động cơ điện, trong khi bơm màng hoạt động nhờ năng lượng khí nén, máy bơm định lượng khí nén cũng hoạt động nhờ năng lượng khí nén.

Về cấu tạo, bơm định lượng kiểu màng và bơm định lượng khí nén có thêm bộ phận điều chỉnh lưu lượng bơm giúp người sử dụng có thể tự động điều chỉnh lưu lượng bơm theo ý muốn trong khi bơm màng không có bộ phận này.

Về nguyên lý hoạt động, ngoài quá trình hút đẩy chất bơm, bơm định lượng màng và bơm định lượng khí nén có thêm quá trình cảm biến lưu lượng bơm và điều chỉnh lưu lượng bơm, máy bơm màng không thể điều chỉnh lưu lượng bơm.

Về ứng dụng, bơm định lượng màng thường được dùng trong các ngành công nghiệp hóa chất, dùng bơm các loại hóa chất độc hại, hóa chất ăn mòn với lưu lượng thấp phục vụ nhu cầu sản xuất, nghiên cứu. Bơm màng có ứng dụng chủ yếu bơm các loại chất đặc với lưu lượng lớn, bơm màng còn có thể bơm các loại hạt như ngũ cốc, bột khô,…

Tại Việt Nam dòng bơm định lượng khí nén chưa được sử dụng bởi đây là dòng bơm đặc chủng, giá thành cao, ứng dụng của nó không phổ biến. Việc lựa chọn bơm định lượng dạng màng vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo  nhất dành cho mọi khách hàng vì dòng bơm này hoàn toàn có thể thay thế bơm định lượng khí nén trong quá trình bơm.

So sánh về hiệu quả sử dụng, bơm định lượng dạng màng là dòng bơm cho hiệu suất làm việc cao và có nhiều ứng dụng cho người dùng bởi bơm định lượng dạng màng tích hợp đầy đủ các tính năng và ưu điểm vượt trội của hai dòng bơm còn lại. Đặc biệt bơm định lượng màng có mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.

3. Phân loại máy bơm định lượng dạng màng khí nén và bơm định lượng dạng màng chạy điện

Máy bơm định lượng có 4 loại cơ bản là bơm định lượng dạng màng, bơm định lượng điện từ và bơm định lượng piston  trong đó bơm định lượng dạng màng có hai loại là bơm định lượng dạng màng khí nén và bơm định lượng dạng màng chạy điện.

Thực tế bơm định lượng dạng màng khí nén rất ít đơn vị sản xuất và hầu như không được sử dụng còn bơm định lượng dạng màng chạy điện được sử dụng nhiều nhất trên thị trường.

Bơm định lượng dạng màng khí nén sử dụng động cơ khí nén còn bơm định lượng dạng màng chạy điện sử dụng động cơ điện. Cả hai dòng máy bơm đều có thiết kế màng bơm là bộ phận chính, đều có khả năng định lượng lưu lượng máy bơm tuy nhiên động cơ điện dễ sử dụng hơn và tiện dụng hơn so với động cơ khí nén

4. Phân biệt bơm định lượng dạng màng và máy bơm màng 

Máy bơm định lượng dạng màng và máy bơm màng dễ bị nhầm là một loại bơm tuy nhiên đây là hai loại bơm khác nhau với ứng dụng, cấu tạo và hoạt động hoàn toàn khác nhau, chúng chỉ giống nhau ở cấu tạo màng bơm.

Máy bơm định lượng dạng màng cần sử dụng khi có nhu cầu đo lường chính xác lưu lượng bơm trong quá trình sản xuất còn máy bơm màng sử dụng bơm các chất lỏng như bùn, hóa chất, xăng dầu với công suất lớn, đa dạng. 

Về cấu tạo, máy bơm màng và bơm định lượng dạng màng cùng hoạt động nhờ màng bơm, máy bơm màng có bộ phận giảm thanh còn máy bơm định lượng dạng màng có bộ phận định lượng lưu lượng chất lỏng. 

Nói tóm lại máy bơm định lượng dạng màng có đặc điểm là không rò rỉ chất lỏng, cho phép điều chỉnh lưu lượng từ thấp đến cao theo yêu cầu, bơm có cấu tạo đơn giản nên dễ lắp đặt, sửa chữa,...Máy bơm màng có khả năng chạy khô không sinh nhiệt, có công suất lớn sử dụng trong công nghiệp, có khả năng tự mồi cao và không có khả năng định lượng lưu lượng chất lỏng

Bơm định lượng màng được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp sản xuất như: bơm chất lỏng, nước thải, nước sạch, bùn, sử dụng trong các nhà máy giấy, nhà máy điện, trong công nghiệp hóa học, dầu khí,...Máy bơm màng dùng trong ngành công nghiêp hóa chất, xăng dầu, trong ngành công nghiệp gốm sứ, ngành sơn, mực in và nhiều lĩnh vực khác

Ngoài ra, bơm màng sử dụng động cơ khí nén còn bơm định lượng dạng màng sử dụng động cơ điện. 

 

Nguyên lý hoạt động cơ bản của bơm định lượng dạng màng 

Máy bơm định lượng dạng màng hoạt động với nguyên lý vận chuyển chất lỏng lưu lượng thấp và có thể điều chỉnh lưu lượng theo ý muốn bằn tay hoặc điều khiển tự động

Người dùng có thể tăng lưu lượng cho máy bơm định lượng bằng cách tăng số lượng đầu bơm bởi vì dòng bơm này hỗ trợ lắp đặt và sử dụng nhiều đầu bơm cùng lúc

Bơm định lượng dạng màng có khả năng tự mồi, máy bơm hoạt động dựa trên 2  quá trình cụ thể như sau:

  • Quy trình hút: Chất lỏng sẽ được kéo vào chỗ trống trong buông bơm qua van một chiều của ống hút.
  • Quy trình đẩy: Van một chiều tại ống hút bị đóng lại, đồng thời van một chiều ở ống đẩy mở ra, kéo theo đó là chất lỏng trong buồng bơm bị đẩy ra ngoài.

Các ứng dụng sau nên sử dụng bơm định lượng: Bơm chất lỏng lưu lượng bơm  nhỏ, hệ thống chịu áp suất cao, cần cung cấp chất lỏng với lưu lượng xác định, có độ nhớt cao, nhiệt độ cao,....

 

5. Nên dùng bơm định lượng dạng màng hay Piston

Máy bơm định lượng dạng màng và máy bơm định lượng piston đều có ưu điểm là dễ sử dụng, hiệu quả cao, giá thành rẻ, định lượng lưu lượng chính xác tuy nhiên chúng cũng có những ưu điểm nhược điểm riêng. Chúng tôi gợi ý quý khách hàng các trường hợp cụ thể lựa chọn bơm định lượng dạng màng và bơm định lượng piston như sau: 

  • Trường hợp tốc độ dòng chảy trên 360 GPH và áp suất trên 300 PSI lựa chọn bơm định lượng piston 
  • Trường hợp không cần áp lực bơm cao hãy chọn bơm định lượng dạng màng bởi bơm định lượng dạng màng có khả năng định lượng lưu lượng bơm chính xác hơn
  • Với các loại hóa chất ăn mòn thép nên sử dụng bơ định lượng dạng màng bởi bơm định lượng piston thiết kế phần đầu bơm bằng thép

Như vậy, bơm định lượng kiểu màng, bơm màng và bơm định lượng khí nén là những dòng bơm hoàn toàn khác nhau. Mỗi loại bơm có những ứng dụng và đặc điểm riêng, lựa chọn bơm định lượng kiểu màng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Cần tư vấn hoặc hỗ trợ vui lòng liên hệ Hotline: 0989.775.196.

Bài viết liên quan